Nghề sửa chữa ô tô từ vô tình đến đam mê

Nghề sửa ôtô luôn làm người mới vào nghề mệt nhoài, lấm lem dầu mỡ, thậm chí làm việc không lương. Nhưng là kết quả tất yếu của sự mẫn tiệp và chuyên cần, “trái ngọt” đã đến với người yêu nghề.

Chọn nghề “ngẫu hứng”

Câu chuyện của Trần Duy Quang (Thạch Thất, Hà Nội), kỹ thuật viên máy – gầm – điện tại một đại lý sửa chữa ô tô ở Thạc Thất là một tham khảo về câu chuyện chọn nghề.

Năm 2016, sau khi tốt nghiệp cấp 3, Quang đã chọn ngẫu hứng ngành sửa chữa ô tô tại Trường Giáo Dục Dạy Nghề Thanh Xuân – Số 42 Ngõ 111 Nguyễn Xiển

Nghề thuôc nhóm cơ khí, khô khan, nặng nhọc và tỉ mẩn. Nhưng lạ thay, càng học Quang lại càng “nghiện” những vết dầu mỡ, mùi xăng, con ốc vít và hệ thống phần mềm điều kiển phức tạp của nhiều loại xe ô tô.

Đi xin việc làm thêm từ năm thứ nhất tại Trường, Quang học lý thuyết vào buổi sáng, chiều thực hành trực tiếp ở xưởng sửa chữa giúp bạn tích lũy nhiều kinh nghiệm.

Vì vậy, sau tốt nghiệp, Quang không mất khoảng thời gian học việc mà được tuyển dụng vào làm kỹ thuật viên tại đại lý chính hãng. So với nhiều bạn mới trường, mức lương trên 10 triệu đồng của Quang là một điều mơ ước.

“Đến bây giờ, mình vẫn không hối hận khi chọn nghề sửa ô tô”, Quang vui vẻ chia sẻ.

Đến với nghề là duyên nhưng để sống với nghề thì những người thợ cần phải có niềm đam mê thực sự. Nếu mỗi người không chịu khó tìm tòi, học hỏi, lăn lộn thì sau nhiều năm cũng chỉ loanh quanh với việc rửa xe, thay lốp, bị “chỉ đâu đánh đấy” tại các xưởng sửa chữa.

Vì vậy, nhiều sinh viên, học viên học nghề sửa chữa ô tô đã xin đi làm thêm ngay từ năm thứ nhất.

Ngoài phần lý thuyết trên lớp và thực hành tại xưởng, Quang còn tận dụng mạng xã hội Facebook để tìm hiểu kiến thức.Quang tiết lộ, anh luôn nhiệt tình tham gia vào các hội nhóm sửa chữa ô tô để giao lưu học hỏi kinh nghiệm.

Theo Tiến sĩ Kỹ thuật Cơ khí Động lực Lê Danh Quang, sinh viên chuyên ngành công nghệ ô tô khi ra trường có thể làm được ở nhiều nơi.

Đơn cử như thiết kế mẫu xe, sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy; các trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa ô tô của các hãng và gara; quản lý hệ thống xe cho các doanh nghiệp.

Thậm chí, mảng việc làm của nghề có thể mở rộng với các công việc liên quan tới máy móc, kỹ thuật ô tô tại các lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ tại Việt Nam.

Thầy Quang chia sẻ, sau khi ra trường cũng có giai đoạn khó khăn về tài chính khi phải vừa đi học, vừa đi làm. Tuy nhiên, niềm đam mê với nghề đã giúp thầy vượt qua mọi thách thức.

Theo nhiều chuyên gia nhân lực tại Hà Nội, nghề sửa chữa ô tô đang rất cần lao động có tay nghề giỏi bởi nhu cầu sử dụng ô tô đang tăng nhanh.

Để giải quyết bài toán thiếu nhân lực lúc này, nhiều đại lý và gara ô tô còn chấp nhận cho sinh viên năm đầu các trường trung cấp, cao đẳng làm việc. Sau khi tốt nghiệp thì nhận về làm việc.

Thậm chí, tình trạng “câu kéo” thợ có tay nghề giỏi giữa các gara đôi khi cũng xảy ra với tiêu chí mức lương cao, chế độ đãi ngộ tốt. Đứng ở góc độ nào đó, đây cũng là cơ hội để nhiều thợ nghề tự tin hơn khi gắn bó lâu dài với nghề sửa chữa ô tô.

                                                                                                                                                                                        -Sưu Tầm-